Các bệnh lây qua đường tình dục không an toàn

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
4 / 10 (11 bình chọn)

       Các bệnh lây qua đường tình dục không an toàn đang có xu hướng gia tăng khá mạnh bởi tính chất lây truyền rộng rãi của nó. Không chỉ dễ lây nhiễm, khó điều trị, các bệnh xã hội còn gây biến chứng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe lẫn tính mạng người bệnh nếu không được xử lý kịp thời. 

Các bệnh lây qua đường tình dục không an toàn

       Theo thống kê, có hơn 20 căn bệnh lây qua đường tình dục phổ biến hiện nay. Trong đó thường gặp nhất gồm có các bệnh lý như sau:

       Sùi mào gà

Sùi mào gà là căn bệnh gây ra bởi virus HPV, rất dễ lây truyền và khó chữa trị triệt để. Lây truyền chủ yếu qua quan hệ tình dục không an toàn, sử dụng chung đồ đạc hay truyền máu với người bị sùi mào gà.

Triệu chứng sùi mào gà gồm:

​ Ở nam giới: sẽ xuất hiện các nốt sùi ở bộ phận dương vật, bao quy đầu, rãnh bao quy đầu, bìu, niệu đạo, hậu môn, miệng, … là các nốt nhỏ màu hồng, không đau, không ngứa, dễ gây chảy máu.

 ​ Ở nữ giới: xuất hiện tại các vị trí như âm đạo, âm hộ, môi lớn, môi nhỏ, hậu môn… có thể gây đau nhức, ngứa rát, ra máu và tiết dịch âm đạo khi giao hợp, các nốt sùi có màu hồng hoặc màu trắng đục.

Các nốt nhỏ màu hồng, có hình dẹt, mềm, có đường kính khoảng 1-2 cm, phát triển giống như các nhú gai.

Bề mặt các mảng sần rất mềm, ẩm ướt, khi ấn mạnh còn thấy mủ có mùi hôi khó chịu chảy ra.

Các nốt sùi phát triển dày, liên kết với nhau tạo thành mảng sùi lớn trông như hoa mào gà hoặc hoa súp lơ.

       Mụn rộp sinh dục

Do virus HSV gây nên. Cũng như những căn bệnh xã hội khác, mụn rộp sinh dục lây truyền chính qua đường quan hệ tình dục không an toàn và có thể xuất hiện ở cả nam và nữ.

Các triệu chứng mụn rộp khởi đầu là ngứa và đau, có vết loét tại vị trí tiếp xúc với mầm bệnh.

Ban đầu người bệnh chỉ thấy những chỗ sưng đỏ, mềm và đau nhưng sau vài ngày những nốt này trở nên mọng nước, miệng vỡ ra sẽ hình thành vết loét chảy dịch hoặc chảy máu. Khi các vết lở loét xuất hiện người bệnh thường có cảm giác ngứa ran, nóng rát xung quanh vết loét, các mụn nước có thể tái phát theo từng đợt khác nhau ở mỗi người bệnh.

 ​ Ở nam giới: sẽ thấy các vết loét ở dương vật, bìu, mông, xùng chậu, hậu môn, niệu đạo…

 ​ Ở nữ giới: các vết loét thường xuât hiện ở âm đạo, cơ quan sinh dụng, hậu môn, môi, miệng…

Kèm theo đó là tình trạng sốt, sưng hạch bạch huyết, toàn thân đau nhức. Chịu những cơn đau dai dẳng tại cơ quan sinh dục và những vị trí xuất hiện tổn thương.

 Bạn gặp phải các triệu chứng tương tự? Bạn muốn biết mình có bị mắc bệnh hay không? CLICK để được chuyên gia tư vấn hoàn toàn miễn phí!

       Bệnh lậu

Hay còn gọi là bệnh lậu mủ, lây truyền qua đường tình dục do song cầu khuẩn lậu Gram-âm có tên Neissenria gonorrhoeae gây nên. Sau khoảng 3-5 ngày hoặc chậm nhất là 2 tuần nhiễm bệnh, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng đầu tiên.

Bệnh nhân có các biểu hiện như: khó chịu dọc niệu đạo kèm theo đái rắt. Mủ có thể tự chảy ra hoặc đi tiểu ra mủ, mủ màu đục hoặc màu vàng, màu xanh, đái buốt, đái rắt. Vùng kín của người bệnh có mủ chảy ra tự nhiên, đặc biệt là vào sáng sớm. Người bệnh có thể sốt nhẹ về chiều, mệt mỏi, nổi hạch ở bẹn.

       Bệnh giang mai

Giang mai là căn bệnh tình dục nguy hiểm có tốc độ lây lan nhanh chóng, hình thành do sự tấn công của xoắn khuẩn Treponema Pallidum. Bệnh phát triển theo 3 giai đoạn:

 ​ Giai đoạn sớm: khoảng 10-90 ngày sau khi nhiễm xoắn khuẩn, sẽ có vết loét dày bên ngoài hoặc bên trong cơ quan sinh dục. Vết loét thường không gây đau, không có mủ, chúng biến mất trong 2-6 tuần.

 ​ Giai đoạn 2: Nhiều tháng sau, bệnh nhân có thể có các triệu chứng như sốt, suy nhược cơ thể, người nổi các vết màu hồng đỏ gọi là đào ban. Sau đó, các sẩn giang mai nổi cao trên mặt da. Các sẩn trợt, sẩn phì đại chứa rất nhiều vi trùng, xuất hiện ở các cơ quan sinh dục, hậu môn và miệng.

 ​ Giai đoạn muộn: nếu không chữa trị, nhiều năm, thậm chí hàng chục năm sau, bệnh có thể biến chứng vào các cơ quan gây bệnh nghiêm trọng như bệnh tim, mù, điếc, liệt… và dẫn đến tử vong.

       Bệnh Chlamydia

Là một trong những bệnh lây qua đường tình dục phổ biến, hầu hết người bị nhiễm chlamydia không có triệu chứng gì. Tuy vậy, cần đặc biệt chú ý nếu bạn có sự xuất hiện của các dấu hiệu sau đây:

Sốt nhẹ, đau  bụng dưới.

Sưng xung quanh âm đạo hoặc tinh hoàn, đau tinh hoàn.

Đau hoặc nóng rát khi đi tiểu.

Tiết dịch âm đạo, dịch dương vật bất thường.

Chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt và sau khi quan hệ tình dục.

Các triệu chứng này thường xẽ xuất hiện trong 1-3 tuần sau khi nhiễm bệnh.

 Quan hệ tình dục không an toàn dù chỉ 1 lần cũng có thể làm lây nhiễm bệnh! CLICK để được tư vấn ngay nếu bạn đang nghi ngờ mắc bệnh!

       Bệnh HIV/ AIDS

Đây là căn bệnh phá hoại sức đề kháng, làm suy giảm hệ miễn dịch khiến người bệnh không còn đủ sức chống đỡ các loại bệnh tật, virus, vi trùng tấn công. Từ đó người bệnh dần suy yếu và cuối cùng là tử vong bởi mắc phải hàng loạt các bệnh tật khác.

Trong giai đoạn đầu, các dấu hiệu giúp nhận biết sớm bệnh gồm: sốt, đau đầu, mệt mỏi, phát ban, lở loét trên da, sưng hạch bạch huyết, nhiễm trùng, đổ mồ hôi ban đêm.

HIV tiến triển, có thể gặp phải các triệu chứng như: tiêu chảy, buồn nôn và ói mửa, giảm cân, đau đầu dữ dội, đau khớp, đau cơ, khó thở, ho mãn tính…

Trong giai đoạn sau, HIV có thể dẫn đến: mất trí nhớ ngắn hạn, rối loạn tâm thần, hôn mê…

       Mụn cóc sinh dục

Triệu chứng thường thấy là sự xuất hiện của những mụn cóc li ti mọc ở bộ phận sinh dục nam và nữ. Đặc điểm là những mụn cóc sinh dục nam và nữ thường sần cứng, khi sờ vào có cảm giác gai và ráp, mọc thành từng mảng như da cóc.

Ban đầu khi mới bị bệnh thì người bệnh sẽ thấy rằng những mụn mọc li ti xuất hiện với màu đỏ hoặc là màu da tại vùng cơ quan sinh dục hoặc lòng bàn tay, lòng bàn chân thậm chí là ở mặt. Chúng khá cứng nhưng không đau, không ngứa và sần sùi. Tuy nhiên khi chạm mạnh thì sẽ chảy máu. Nếu như mụn cóc sinh dục mọc ở bộ phận sinh dục thì sẽ mềm hơn và nhạy cảm gây khó chịu hơn. Nếu quan hệ tình dục thì có thể sẽ khiến cho những nốt mụn cóc bị chảy máu.

       Viêm âm đạo

Viêm âm đạo cũng là một trong những căn bệnh có thể lây truyền qua đường tình dục không an toàn.

Các dấu hiệu của viêm âm đạo thường là:

Vùng kín ra nhiều khí hư, khí hư này sẽ thay đổi màu sắc tùy thuộc vào nguyên nhân gây nhân.

Có mùi hôi khó chịu ở vùng kín.

Ngứa ngáy, khó chịu cơ quan sinh dục.

Đau buốt và nóng rát khi đi tiểu.

Bệnh ở mức độ nặng, còn thấy dấu hiệu đau khung xương chậu.

Ở mỗi bệnh lý lây truyền qua đường tình dục sẽ có triệu chứng khác nhau. Thông thường, chúng đều gây nên những ảnh hưởng hết sức nghiêm trọng đối với sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản của người bệnh. Làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư và đặc biệt còn có thể dẫn đến tử vong nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời.

Chính vì vậy, ngay khi cơ thể có những biểu hiện bất thường hoặc khi có quan hệ tình dục không an toàn, người bệnh cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị sớm, tránh biến chứng nguy hiểm.

 Bạn có quan hệ tình dục không an toàn (bao gồm cả quan hệ bằng miệng, quan hệ đường hậu môn...), bạn lo lắng mình mắc bệnh? CLICK TẠI ĐÂY để được chuyên gia tư vấn chính xác hơn!

 

Địa chỉ chữa bệnh lây truyền qua đường tình dục

       Với hơn 15 năm kinh nghiệm trong nghề, Phòng Khám Bệnh Xã Hội Uy Tín đã điều trị thành công cho rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh xã hội đến từ khắp các tỉnh thành. Chúng tôi tự hào mang đến quý bệnh nhân kết quả điều trị tốt nhất, cam kết hạn chế nguy cơ tái phát đến mức thấp nhất.

Phòng khám có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có kinh nghiệm, chuyên môn cao, tận tình, tâm huyết. 

Dịch vụ tiện ích, môi trường khám chữa văn minh.

Bệnh nhân được điều trị với kỹ thuật tiên tiến, hiện đại nhất hiện nay.

Cam kết điều trị an toàn, hiệu quả, chính xác và không tái phát.

Bảo mật thông tin bệnh nhân tuyệt đối.

       Để được hỗ trợ thêm, bạn đọc có thể  trò chuyện trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa tại [Khung chat trực tuyến] để được giải đáp và tư vấn chi tiết hơn. 

 ĐẶT LỊCH KHÁM VÀ ĐIỀU TRỊ ngay tại đâyCLICK để biết thêm chi tiết!

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HỒNG PHONG

Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

1 Click tư vấn qua số điện thoại (028) 3838 0666

2 Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

** Click nút tư vấn bên dưới,
đế được chuyên gia các bệnh hỗ trợ ngay.

bác sĩ tư vấn miễn phí
BÀI VIẾT XEM THÊM